Với mục tiêu “Cải cách hành chính – Động lực phát triển, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, ngành y tế đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tăng cường công tác cải cách hành chính.
Công tác cải cách thể chế: Quan tâm công tác xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực ngành quản lý, đảm bảo 100% các văn bản Luật được phổ biến tuyên truyền đến cán bộ công chức, viên chức theo đúng quy định dưới hình thức sao y hoặc văn bản cụ thể hóa nội dung.
Cải cách thủ tục hành chính: Giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh… là những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngành đã và đang thực hiện
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính: Đẩy mạnh cải cách các đơn vị sự nghiệp công, hoàn thiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công và thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về lĩnh vực y tế.
Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: với mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, thời gian qua ngành y tế đã tích cực triển khai các nội dung: xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức, tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của viên chức; công tác tuyển dụng, thi nâng ngạch viên chức đúng quy định; thực hiện nghiêm túc quy trình bổ nhiệm lại đối với các chức danh lãnh đạo cấp phòng và đơn vị trực thuộc Sở thông qua tổ chức đánh giá năng lực công chức trước khi thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; kỷ luật, kỷ cương hành chính từng bước được tăng cường, nâng cao đạo đức và văn hóa giao tiếp trong hoạt động công vụ… xác định khâu đột phá trong CCHC là “Cải cách đạo đức công vụ và cải cách chuyên môn nghiệp vụ của công chức, viên chức”,
Cải cách tài chính công: Tại cơ quan văn phòng Sở Y tế và các đơn vị thuộc Sở Y tế thực hiện công khai, minh bạch trong công tác sử dụng kinh phí tự chủ và sử dụng tài sản công đến cán bộ, công chức trong cơ quan đảm bảo dân chủ, đúng tiêu chuẩn, đúng chế độ chính sách theo quy định của nhà nước và Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan. Thực hiện công khai hóa việc mua sắm tài sản cố định, đầu tư xây dựng cơ bản; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức; thu nhập của công chức, viên chức, người lao động; các quy trình, thủ tục hành chính có liên quan việc công khai biểu mức thu phí, lệ phí.
Hiện đại hóa hành chính: Ngành Y tế tiếp tục duy trì sử dụng hiệu quả phần mềm một cửa hiện đại; triển khai đồng bộ có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành tới các đơn vị trực thuộc và các ngành liên quan. Triển khai phần mềm Hệ thống văn bản và hỗ trợ điều hành giúp cho công tác quản lý văn bản đi đến, sắp xếp lịch công tác và tra cứu văn bản nhanh chóng, chính xác. Cập nhật các thủ tục hành chính, các văn bản của trung ương và địa phương, các hoạt động của ngành trên website. Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Triển khai ứng dụng ký văn bản điện tử trên thiết bị di động tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc. Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 bao gồm các quy trình giải quyết công việc nội bộ cơ quan, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch và hoạt động có hiệu quả.
Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính: Mạnh tay kỷ luật với những cán bộ tham nhũng, vi phạm pháp luật trong ngành y tế. Tạo động lực cho mỗi CBCC tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong làm viêc; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Trong những năm vừa qua, công tác cải cách hành chính của toàn ngành đã có những thay đổi đáng kể, có sự chuyển mình mạnh mẽ và đổi mới liên tục; làm thay đổi cơ bản trong việc cải cách thủ tục hành chính phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng khám và điều trị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành./.